Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa chia sẻ rằng làm việc ít chính là lý do giúp ông có thể xây dựng một công ty trị giá 8,4 tỷ USD, trở thành một người sưu tầm tác phẩm nghệ thuật “chịu chơi” và cũng là một trong số ít những người mua vé lên mặt trăng trên tên lửa SpaceX của tỷ phú Elon Musk.
Tháng trước, người sáng lập trang web mua sắm trực tuyến lớn thứ hai của Nhật Bản Zozo Inc. được giới thiệu là hành khách đầu tiên trên chuyến bay đến mặt trăng dự kiến sẽ khởi hành vào năm 2023 trên một tên lửa do Space Explorations Technologies Corp. xây dựng. Thông tin này đã ngay lập tức khiến tên tuổi của ông được chú ý.
Khi được hỏi công tác chuẩn bị cho chuyến đi lên mặt trăng với yêu cầu khắt khe về mặt thể chất trong khi vẫn phải điều hành công ty, tỷ phú 42 tuổi cho biết ông có khá nhiều thời gian rảnh vì chỉ đi làm từ 3 đến 4 ngày một tuần và mỗi ngày chỉ làm việc nhiều nhất là sáu tiếng. Theo ông, thời gian làm việc ít hơn chính là yếu tố giúp tạo nên sự thành công của Zozo. Ông thường khuyến khích nhân viên làm việc ít nhưng vẫn hiệu quả và tìm cảm hứng từ bên ngoài văn phòng công ty.
“Nhân viên của chúng tôi làm việc theo cách tương đối khác biệt: Họ hạn chế tối đa những hành động, cuộc trò chuyện và các cuộc họp không cần thiết để tiết kiệm thời gian. Kết quả là họ có thể tập trung hoàn toàn cho công việc, chính vì vậy mà hiệu quả vẫn được đảm bảo và họ được về nhà sau sáu giờ làm việc“.
Zozo áp dụng quy định làm việc sáu tiếng mỗi ngày từ năm 2012 và mỗi bộ phận đều điều chỉnh việc thực hiện quy định này. Người phát ngôn của Zozo cho biết nguyên tắc cốt lõi của văn hóa công ty là tập trung tối đa để hoàn thành công việc trong thời gian ngắn hơn. Tính đến tháng Ba năm nay, công ty đã có khoảng 1.000 nhân viên. Từ tháng Tư, họ đã bắt đầu tuyển dụng nhân viên công nghệ cao với mức lương hàng năm lên tới 883.000 USD (khoảng 20,5 tỷ đồng).
Zozo đã phát triển thành trang web mua sắm thời trang trực tuyến lớn của Nhật Bản với doanh số đạt 270 tỷ yên trong năm tài chính vừa qua. Maezawa cho biết ông có kế hoạch biến Zozo thành một thương hiệu quần áo toàn cầu hàng đầu trong vòng một thập kỷ bằng việc cách mạng hóa cách mọi người mua quần áo trực tuyến, bắt đầu với việc giới thiệu bộ trang phục có khả năng tự điều chỉnh kích thước mang tên Zozosuit.
Cổ phiếu của Zozo đã tăng hơn 24 lần kể từ khi niêm yết vào năm 2007. Maezawa đã bán gần một nửa tỷ USD cổ phiếu kể từ năm 2016 để mua các sản phẩm nghệ thuật của mình và ông gần như chắc chắn giành được suất trên tên lửa mặt trăng của Elon Musk. Theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg, khối tài sản của Maezawa hiện trị giá 2,1 tỷ USD.
Maezawa chia sẻ: “Tôi tin rằng nếu đặt chân lên mặt trăng, tôi sẽ tạo ra công việc tuyệt vời hơn nữa. Điều này rất quan trọng với tôi và bản thân tôi cũng luôn khuyến khích nhân viên của mình khám phá thêm nhiều điều mới mẻ của cuộc sống để phục vụ cho công việc“.