Theo CNN, trong năm 2018, Luckin đã mở hơn 1.700 cửa hàng trên khắp Trung Quốc, trong đó gồm một cửa hàng tại Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh – địa danh lịch sử mà Starbucks bị yêu cầu rời khỏi hơn một thập kỷ trước. Startup Trung Quốc thu hút khách hàng với giá rẻ và ứng dụng công nghệ hiện đại – điều đang khiến Starbucks buộc phải thay đổi.
Việc Luckin mở rộng nhanh chóng và thách thức chuỗi cà phê Mỹ cho thấy các startup Trung Quốc đang ngày càng trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu phương Tây tại một trong những thị trường tiêu dùng hàng đầu thế giới.
Điểm chung duy nhất của Starbucks và Luckin là cùng phục vụ cà phê. Nhưng không giống Starbucks, cửa hàng của Luckin là những gian hàng nhỏ, chuyên nhận đơn trực tuyến, cho cả giao hàng và phục vụ tại chỗ.
Quan trọng hơn, Luckin đưa công nghệ làm yếu tố cốt lõi trong hoạt động kinh doanh ngay từ đầu. Các cửa hàng của công ty này không nhận thanh toán bằng tiền mặt và khách hàng chỉ có thể trả tiền qua ứng dụng Luckin, đi kèm các chương trình khuyến mại.
“Việc này vô cùng tiện lợi và tiết kiệm thời gian”, Hans Wang – một nhà nghiên cứu 33 tuổi tại thành phố Hàng Châu – cho biết. Hans thường đặt hàng qua ứng dụng rồi nhận tại cửa hàng.
Những khách hàng ngày càng có nhu cầu các kiểu dịch vụ như thế này khi Trung Quốc đang ngày càng kết nối hơn. Và đến tận gần đây, Starbucks mới bắt đầu có dịch vụ như vậy.
“Starbucks có một điểm yếu. Việc họ không có dịch vụ giao hàng thật là ngớ ngẩn. Và ứng dụng của họ cũng rất tệ”, Jeffrey Towson – giáo sư Đại học Bắc Kinh nhận định.
Trung Quốc hiện là thị trường lớn thứ hai của Starbucks, sau Mỹ. Với hơn 3.000 cửa hàng tại Trung Quốc, Starbucks vẫn lớn hơn nhiều so với Luckin. Công ty này có kế hoạch tăng gần gấp đôi con số đó vào cuối năm 2022.
Tuy nhiên, hồi tháng 6, Starbucks bất ngờ báo tăng trưởng giảm tốc tại thị trường Trung Quốc với một trong những lý do được đưa ra là cạnh tranh gia tăng – điều được các nhà phân tích hiểu là có liên quan tới Luckin.
Hồi tháng 5 năm ngoái, Luckin từng khởi kiện, cáo buộc công ty Mỹ độc quyền, thiếu công bằng. Đáp lại, Starbucks nói với truyền thông Trung Quốc: “Chúng tôi chào đón cạnh tranh có trật tự, thúc đẩy lẫn nhau, không ngừng sáng tạo đổi mới và liên tục cải thiện chất lượng và dịch vụ, tạo ra những giá trị thực sự cho khách hàng Trung Quốc” .
Luckin có kế hoạch mở thêm hàng trăm cửa hàng mới trong vài năm tới.
Phản ứng trước cạnh tranh, hồi tháng 8, Starbucks hợp tác với hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba để triển khai dịch vụ giao hàng tại nhà. Một tháng sau đó, Luckin công bố hợp tác với Tencent – một đại gia công nghệ khác của Trung Quốc.
Yuwan Hu – nhà phân tích tại Hãng tư vấn Daxue Consulting (Thượng Hải) cho rằng, cạnh tranh từ Luckin cũng đang thúc đẩy Starbucks tập trung hơn vào thương hiệu của mình tại Trung Quốc.
“Các cửa hàng của Starbucks phục vụ khách hàng các đồ uống cao cấp hơn, trong không gian sang trọng và rộng rãi hơn. Cửa hàng Reserve Roastery của Starbucks tại Thượng Hải, được mở vào cuối năm 2017, hiện là cửa hàng lớn nhất thế giới của chuỗi này.
Trong khi đó, Luckin đang tập trung cạnh tranh về giá. Công ty này tung ra các chương trình khuyến mại giảm giá qua mạng xã hội WeChat của Tencent và đồ uống của công ty này nhìn chung rẻ hơn so với của Starbucks, Hu cho biết.
Suyu Meng, 25 tuổi, đang làm việc cho một startup công nghệ tại Bắc Kinh cho biết luôn băn khoăn giữa 2 thương hiệu. Suyu bị hấp dẫn bởi mức giá rẻ hơn của Luckin, nhưng cũng thích những trải nghiệm cao cấp hơn tại Starbucks – nơi cô có thể gặp gỡ bạn bè.
Towson ví Luckin tương tự như “Xiaomi của ngành cà phê”. Nhà sản xuất đi động Xiaomi đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu Trung Quốc khi bán các sản phẩm rẻ hơn iPhone của Apple.
Theo các nhà phân tích, để thành công, Luckin không nhất thiết phải vượt qua Starbucks để trở thành thương hiệu cà phê hàng đầu Trung Quốc và cho rằng thị trường đủ rộng lớn cho cả hai.
Hiện tại, Luckin vẫn chưa có lãi khi đang phải đầu tư để tăng trưởng – điều phổ biến ở các startup trẻ.
“Chúng tôi vẫn chưa có lộ trình để có lãi cụ thể”, người đại diện Du Yang của Luckin nói với CNN.
Hồi tháng 12, công ty này huy động được 200 triệu USD từ các nhà đầu tư, đưa giá trị lên hơn 2 tỷ USD, theo Du.
Thách thức dài hạn cho cả Luckin và Starbucks là chuyển đổi ngày càng nhiều nhóm khách hàng quen uống trà truyền thống của Trung Quốc sang cà phê. Trung bình, người Trung Quốc chỉ uống khoảng 5 cốc cà phê một năm. Trong khi đó, con số này ở Mỹ là khoảng 400. Câu hỏi đặt ra cho họ là “Người Trung Quốc thích cà phê nhiều cỡ nào?”, Towson nói.
(Theo VnEconomy – Tựa bài do DNSG Online đặt lại)