Kinh nghiệm giải quyết áp lực điều hành của Giám đốc Công ty trà T&M Lục Anh Minh

    Thảo luận trong Câu chuyện kinh doanh khởi nghiệp bắt đầu bởi admin2, 09/09/2018 05:37

    Giá (VNĐ):
    Ngày đăng:
    09/09/2018 05:37
    ID bài viết:
    1278
    Xem:
    915
    Hạng mục:
    VI. TIN TỨC
    Câu chuyện kinh doanh khởi nghiệp
    Gọi ngay:
    0939093584
    TP HCM
    Trả lời:
    0
    Địa chỉ:
    Xem bản đồ
    1. admin2 Thành viên cấp 1

      Tham gia ngày:
      28/08/2018
      Bài viết:
      78
      Đã được thích:
      1
      Chat với:

      admin2

      Kinh nghiệm giải quyết áp lực điều hành của Giám đốc Công ty trà T&M Lục Anh Minh
      10.0 trên 10 được 9 bình chọn

       Chọn trà làm từ các loại hoa để tham gia thị trường còn nhiều dư địa phát triển và khi xu hướng tiêu dùng xanh đang manh nha tại Việt Nam là quyết định nhạy bén của doanh nhân Lục Anh Minh và nhóm sáng lập Công ty T&M.

      Kinh nghiệm giải quyết áp lực điều hành của Giám đốc Công ty trà T&M Lục Anh Minh 0

      Doanh nhân Lục Anh Minh – Giám đốc Công ty TNHH T&M

      Tuy nhiên, thành công không dễ dàng đến với những bạn trẻ chưa từng có kinh nghiệm thương trường. Trong vai trò người dẫn đầu, Lục Anh Minh luôn tự tin với nhiều quyết định táo bạo cùng triết lý kinh doanh: sản phẩm “sạch”, phù hợp với khẩu vị và nhu cầu của người tiêu dùng là chìa khóa thành công.

      Thích mùi hương tự nhiên của cây cỏ từ thời còn đi học nên Lục Anh Minh đăng ký học ngành hóa sinh – Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM. Ra trường, Minh làm trợ lý giám đốc tại một công ty thực phẩm. Tình cờ được một người bạn tặng hộp trà thảo mộc, mở ra xem thì một mùi hương rất nồng xộc lên mũi chứ không phải là mùi hương tự nhiên, nhẹ nhàng của thảo mộc, nước trà cũng có màu sắc và vị quá đậm. Khi đó, Minh và những người bạn đã tranh luận về đề tài thực phẩm “sạch” và cùng có ý tưởng sáng lập T&M kinh doanh trà làm từ các loại hoa kết hợp với cây cỏ thiên nhiên.

      Khó cả đầu vào lẫn đầu ra

      Khó khăn đầu tiên là xác định nguồn gốc của nguyên liệu đầu vào và quyết định chỉ mua sản phẩm trồng tại Việt Nam để đảm bảo nguồn nguyên liệu “sạch” như ý muốn. “Dựa trên thế mạnh của từng thành viên, chúng tôi phân công công việc, từ đi khắp các tỉnh, thành tìm cây cỏ tự nhiên có tác dụng chữa bệnh, tốt cho sức khỏe đang được người dân địa phương sử dụng để đem về nghiên cứu, đến phối trộn nguyên liệu và tiếp thị sản phẩm. Tham khảo quyển sách gối đầu giường Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS-TS. Đỗ Tất Lợi, chúng tôi đã cho ra hơn 100 sản phẩm”, Minh chia sẻ.

      Nói về những khó khăn trong quá trình khởi sự T&M, Minh cho biết, trở ngại lớn nhất là nguyên liệu không đáp ứng được yêu cầu. Ví dụ, có nhiều loại cây trồng đại trà, thu mua được nhiều nhưng lại sử dụng giống biến đổi gene và nhiều thuốc trừ sâu nên hoa không uống được, hoặc cũng có loại cây phổ biến và dễ tìm nhất như bạc hà thì năng suất lại thấp, hiệu quả không cao nên không được trồng đại trà, còn khi thu mua được nhiều thì bạc hà không đạt chất lượng do mọc tự nhiên, không được chăm sóc nên lá ít, không cay, thân cây lại cao, trong khi sản xuất chỉ dùng lá nên tỷ lệ bỏ đi nhiều, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm.

      Trở ngại thứ hai là cách phối trộn nguyên liệu. Có những công thức đúng về mặt dược lý, dược phẩm, có tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng lại khó uống nên kén người dùng, chưa kể màu sắc không bắt mắt. Vì vậy, trên 100 sản phẩm phối trộn được nghiên cứu, cuối cùng chỉ dùng được 20 công thức và khi đưa vào dây chuyền sản xuất thì chỉ có 6 công thức đáp ứng được yêu cầu bảo quản. Hơn nữa, dù sản phẩm nước trà hoa thảo mộc đóng chai hướng đến sự tiện lợi và trên thị trường chỉ có một vài thương hiệu nhưng tất cả đều gặp khó khăn do người dùng còn nghi ngại nguồn nguyên liệu dùng làm sản phẩm.

      Không chỉ khó khăn về nguồn nguyên liệu, nghiên cứu sản phẩm, T&M còn phải giải quyết hàng loạt khó khăn khác như thủ tục pháp lý, vốn, mặt bằng và đầu ra cho nguồn nguyên liệu dư thừa sau sản xuất… Minh và những cộng sự phải tìm cách tháo gỡ từng bước.

      Minh kể: “Đầu tiên, chúng tôi đến gặp nông dân ký hợp đồng và đặt hàng trồng cây theo yêu cầu, bao tiêu sản phẩm. Còn về mặt thị trường, cái khó nhất là phải làm sao để người dùng biết các sản phẩm Golden Drink của T&M đạt tiêu chuẩn “3 không”: không hóa chất, không phẩm màu, không chất bảo quản. Điều này chỉ có vị giác của người dùng xác định chính xác nhất. Vì vậy, trước tiên chúng tôi thuyết phục người dùng bằng cách công bố chứng nhận sản phẩm đạt chất lượng của cơ quan kiểm định. Kế đến tổ chức những điểm pha chế trực tiếp tại các hội chợ, siêu thị, trường học, hội thảo để tiếp cận người tiêu dùng”.

      Gặt hái thành quả

      Thời gian đầu tất nhiên không tránh khỏi khó khăn nhưng áp lực lớn nhất với người điều hành là sự bất đồng ý kiến giữa các thành viên. Từ 8 người góp vốn ban đầu, đã có 3 người rút khỏi nhóm. “Tôi nhận ra muốn hợp tác với nhau thì mỗi người đều phải biết kiềm chế cái tôi của mình, phải đặt lợi ích của nhóm lên hàng đầu. Khi đưa ra quan điểm thì phải đủ sức thuyết phục, bởi nếu không bảo vệ được ý kiến của mình thì làm sao thuyết phục được khách hàng. Thứ hai là phải biết lắng nghe ý kiến của các thành viên và vai trò quan trọng của người lãnh đạo là tổng hợp, xem xét rồi đưa ra quyết định”, Minh chia sẻ.

      Thành công đến với T&M khi các dòng sản phẩm Golden Drink được đích thân giám đốc siêu thị Lotte dùng thử và đề nghị đưa vào quầy sản phẩm “sạch” của siêu thị. Sau đó, nhiều siêu thị khác cũng muốn đưa sản phẩm vào kênh phân phối của họ, nhưng do chưa thống nhất được tỷ lệ chiết khấu nên sản phẩm Golden Drink vẫn chưa xuất hiện tại các kênh này. “Hiện sản phẩm của T&M đang được phân phối rộng rãi tại các quán cà phê, cửa hàng ăn uống, nhà hàng chay, các đại lý, cửa hàng bán lẻ ở một số tỉnh, thành”, đại diện T&M cho biết.

      Hiện tại, theo Minh, tuy chưa có lãi như kỳ vọng nhưng với tăng trưởng doanh thu trung bình 35%/tháng, triển vọng phát triển của Công ty có nhiều tín hiệu lạc quan. Ngoài nước giải khát, Công ty còn có hơn 50 loại sản phẩm trà hoa khô như hoa hồng, hoa bụp giấm (Atiso đỏ), oải hương, salem… có thể dùng làm quà biếu tặng, các sản phẩm này đang chiếm khoảng 20% doanh thu của Công ty.

      Đánh giá tiềm năng của thị trường, Minh cho rằng nhu cầu của khách hàng về thực phẩm “sạch”, hữu cơ đang ngày một tăng nên chiến lược của T&M là tiếp tục lấy lãi tái đầu tư vào công nghệ và tăng cường hợp tác với nông dân để cùng họ sản xuất nguồn nguyên liệu “sạch”, cung ứng không chỉ cho T&M mà còn nhiều doanh nghiệp khác.