Những gian hàng ẩm thực Việt Nam tại các Festival quảng bá văn hóa ẩm thực ở nước ngoài luôn thu hút đông đảo thực khách bản xứ và quốc tế thưởng thức… Nhớ lại hồi xưa.. ở góc đường Đêm trời mát mẻ.. toả mờ sương Người ăn hủ tiếu.. ngồi chồm hổm Kẻ uống trà sâm.. đứng dựa tường Thuở đó hay thường.. theo bố mẹ Bây giờ thỉnh thoảng.. một mình sang Ngồi xơi tưởng nhớ.. thương người khuất Món cũ dù ngon… cũng quá thường. Trên thế giới, dạng du lịch kết hợp với ẩm thực được phổ biến nhiều và được nhiều nước lựa chọn, chọn làm phương thức phát triển du lịch. Đây được xem là sự kết hợp lý tưởng, sự kết hợp giữa những tour du lịch, những lễ hội văn hóa ẩm thực truyền thống, hay những chương trình biểu diễn ẩm thực sẽ là những yếu tố cốt lõi thu hút du khách đến với nước sở tại. Buổi sáng rong chơi chốn thị thành Mùa hè tấp nập chỗ ăn nhanh Hàng rong mấy chị luôn mời gọi Quán nhỏ vài anh giựt khách giành Chọn ghế xơi liền tô phở tái Tìm bàn uống vội cốc trà xanh Gầu, gân, giá, nạm, rau, chanh , ớt Húp nước vừa ăn… giả bộ sành. Trưa này có dịp.. xuống miền tây Các bạn mời chơi.. ở lại này Chị hái ngoài vườn.. rau đủ loại Anh giăng mé ruộng.. tép non đầy Người ngồi đổ bột.. nhanh tay, khéo Kẻ đứng bày bàn.. lẹ cẳng, hay Cả đám quây quần.. ôi náo nhiệt Rau nhiều, nước mắm… bánh xèo nhai.
Xu thế mới là động lực để đưa yếu tố ẩm thực gắn chặt với yếu tố thương mai, đặc biệt là hoạt động du lịch. Đây là một quy luật tất yếu vì phát triển du lịch dựa trên yếu tố văn hóa (đặc biệt là văn hóa bản địa) luôn là một xu hướng được quan tâm. “Ẩm thực là một phần quan trọng trong kinh doanh du lịch (…) đồng thời là một yếu tố quan trọng thể hiện bộ mặt văn hóa của một đất nước, thể hiện bản sắc Việt Nam (…) Việc kinh doanh ăn uống không chỉ đơn thuần là kinh doanh mà còn là sự giới thiệu, sự giao lưu về văn hóa ẩm thực đến với mọi người trong nước cũng như bè bạn năm châu bốn bể… Cứ thế, những bàn tay ngày ngày vùi trong đất xốp ươm một nhành rau răm hay tắm dưới vòi nước rửa sạch mớ rau bắp cải muối xổi kịp món thịt đông cho mâm cơm Tết xa quê được bay xa, len dần cả vào những chiếc bao tử vốn chỉ quen với gà rán và bánh kẹp thịt ăn vội vã thiếu vắng đi hương vị của trời đất chuyển mùa. Việt Nam là một nước xuất khẩu cà phê, do đó nhiều loại cà phê được sử dụng ngày càng thịnh hành trong ẩm thực của người Việt tại khắp các vùng miền, đặc biệt tại các đô thị. |