Sau 8 năm theo đuổi lĩnh vực khóa cửa điện tử, công ty của doanh nhân Hoàng Tuấn Anh đang đứng đầu thị trường phân phối sản phẩm này, cung cấp hơn 200.000 khóa và đạt tổng doanh thu 100 tỷ đồng/năm.
Trở thành triệu phú trên đất Australia khi mới 25 tuổi
Sinh ra và lớn lên ở TP HCM những năm 1980, Hoàng Tuấn Anh một mình sang Australia du học sau khi tốt nghiệp cấp hai. Từ những ngày đầu mới tới xứ người, cậu du học sinh Việt đã tự trang bị cho mình những kiến thức về kinh doanh bằng việc làm thêm tại các cửa hàng bán đồ lưu niệm ở khu chợ trời Queen Victoria. Với Tuấn Anh, kinh doanh là sở thích, là niềm đam mê từ khi anh còn nhỏ.
Tuấn Anh kể ngày còn bé, mỗi lần ra chợ mua sầu riêng, anh nhận thấy nếu mua sỉ sẽ rẻ hơn nhiều so với mua lẻ. Nhiều lần anh gom mua cùng lúc cả xe đẩy rồi đem về nhà chia lại cho các gia đình họ hàng.
Khi đang là sinh viên ngành Kỹ sư xây dựng, Hoàng Tuấn Anh bắt đầu tập tành kinh doanh. Không vốn, không thời gian, anh chủ động săn các món hàng độc lạ trên thị trường rồi bán lại trên ebay. Số tiền kiếm được không nhiều nhưng đem lại cho anh sự hứng thú tìm hiểu về các mô hình kinh doanh ở nước ngoài.
Năm thứ ba đại học, trong một lần tìm mua tivi, Tuấn Anh phát hiện một nơi chuyên bán đồ điện máy “factory second” của Samsung có giá rẻ hơn nhiều so với hàng mới. Chớp cơ hội, anh mua về rồi bán lại trên ebay. Thương vụ này giúp anh kiếm được số tiền không nhỏ khi ở độ tuổi 20.
“Chưa đầy nửa năm, nhờ kinh doanh hàng điện máy factory second, tôi đã tích cóp được số vốn kha khá và tự thưởng cho mình xe hơi trị giá 60.000 AUD (xếp vào hạng sang thời ấy)“, Tuấn Anh nhớ lại.
Tuy nhiên sau một thời gian thị trường bão hòa, nhu cầu của người tiêu dùng giảm đáng kể khiến hàng Tuấn Anh nhập về tồn kho. Lần ấy, Tuấn Anh dường như trắng tay.
Năm 2007, Tuấn Anh tốt nghiệp đại học nhưng chưa vội về nước mà tiếp tục với dự án kinh doanh tấm cách nhiệt, một chương trình hỗ trợ của chính phủ Australia cho người dân trong 2 năm nhằm tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Tuấn Anh tìm đọc các tài liệu về tiêu chuẩn sản phẩm rồi liên tục bay sang Nga, Trung Quốc tìm kiếm nguồn hàng. Cuối cùng, công ty của anh là một trong 5 đơn vị tại Australia trúng thầu dự án. Việc kinh doanh thuận lợi giúp Tuấn Anh kiếm được tới 1.000 AUD với mỗi căn nhà. Nhưng một lần nữa anh gần như “mất sạch” khi chính phủ Australia đột ngột dừng chương trình.
“Rủi ro trong kinh doanh là vấn đề mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng gặp phải, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ lại càng dễ bị tác động. Sau thất bại đầu đời, tôi rút ra được bài học không chỉ biết nắm bắt cơ hội nhanh mà còn phải biết cách dự phòng rủi ro tiềm ẩn“, Tuấn Anh trải lòng.
Hai lần trắng tay không đánh gục được ý chí của chàng trai trẻ. Tuấn Anh sau đó tiếp tục với dự án làm sa bàn cho quân đội Australia và gặt hái được nhiều thành công. Sau hơn 10 năm học tập và kinh doanh tại xứ người, chàng trai 25 tuổi có trong tay hơn 1 triệu AUD (tương tương 15 tỷ đồng, tính theo tỷ giá cuối năm 2010).
8 năm chinh phục thị trường khóa điện tử Việt Nam
Tuấn Anh sớm nhận ra Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển và chuyển đổi sang nền kinh tế số mạnh mẽ. Những sản phẩm mới luôn được thị trường đón nhận và là mảnh đất màu mỡ để phát triển. Năm 2010, anh quyết định về Việt Nam, với tham vọng dẫn đầu thị trường khóa điện tử.
Hoàng Tuấn Anh hiện là Giám đốc công ty Vũ Trụ Xanh, phân phối độc quyền khóa điện tử PHGLock tại Việt Nam. Hiện công ty của anh chiếm lĩnh thị trường bán lẻ khóa vân tay tại TP HCM, với hơn 300 đại lý trên toàn quốc.
Theo khảo sát của Tuấn Anh, TP HCM có trên 2 triệu căn nhà và hơn 2.000 dự án nhà ở đang xây dựng. Nếu 2 triệu căn nhà có sẵn chuyển từ khóa cơ sang khóa vân tay, mỗi nhà dùng ít nhất 3 khóa, anh đã có thị trường 6 triệu khóa. Chưa kể các khách sạn, nhà ở dịch vụ cũng đang trong quá trình chuyển đổi sang loại khóa này.
Tiềm năng thị trường khóa điện tử ở Việt Nam rất lớn với quy mô lên đến vài tỷ USD và là mảnh đất béo bở mà nhiều doanh nghiệp ngoại muốn thâu tóm.
Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ, Hoàng Tuấn Anh khẳng định công ty anh có những lợi thế riêng. Theo ông chủ trẻ, Vũ Trụ Xanh nhắm đến thị trường phổ thông, mỗi khóa chỉ từ 2 triệu đồng phù hợp thu nhập của người Việt, trong khi các hãng nước ngoài chào giá thấp nhất cũng 5 – 10 triệu đồng/khóa.
Khóa điện tử là sản phẩm rất nhạy cảm, nếu hư hỏng cần phải được bảo hành ngay trong vòng 1- 2 giờ, và hiện nay chỉ công ty của Tuấn Anh là có hệ thống bảo hành toàn quốc. Ngoài ra, công ty còn cung cấp đa dạng các mẫu khóa thông minh từ bảo mật bằng vân tay, mã số đến hình ảnh, video để khách hàng lựa chọn.
Vũ Trụ Xanh hiện đã bán ra 200.000 sản phẩm có giá từ 2 đến 40 triệu đồng. Công ty cũng đang đưa vào thử nghiệm một loại khóa cửa video cho phép chủ căn hộ đứng ở xa có thể mở cửa cho người thân, bạn bè thông qua điện thoại thông minh với mức giá 3-4 triệu đồng/khóa.
Chia sẻ về những dự định, doanh nhân 8X ấp ủ: “Vũ Trụ Xanh không chỉ đặt mục tiêu trở thành một trong những công ty lớn nhất trong hệ thống phân phối khóa điện tử tại Việt Nam mà còn đang mở rộng sang khu vực Đông Nam Á. Khóa điện tử của PHGLock đã có mặt trên thị trường Campuchia và Indonesia“.
Ngoài công ty khóa điện tử, Hoàng Tuấn Anh còn được biết đến với vai trò nhà sáng lập khu vui chơi giải trí Rubik Zoo với mô hình container độc đáo tại TP HCM.
“Tôi thấy hầu hết các nước đều có chợ đêm, một địa điểm vui chơi giải trí thú vị, nhưng ở TP HCM hiện nay chưa có điểm vui chơi như thế. Không đặt nặng vấn đề doanh thu, tôi hy vọng Rubik Zoo sẽ là điểm đến để người dân và du khách trải nghiệm văn hóa Việt“, anh nói.